ẨM THỰC BÚN THANG CỦA MIỀN BẮC VÀ CÁCH NẤU

ẨM THỰC BÚN THANG CỦA MIỀN BẮC VÀ CÁCH NẤU
Bún thang là một trong những món ăn truyền thống của các gia đình miền Bắc xưa, đặc biệt thường được sử dụng trong các dịp tết. Bởi lẽ món bún đặc sản của miền Bắc này có cách thực hiện khá cầu kỳ.

Món bún thang là đặc sản của miền Bắc
Trước kia, người dân miền Bắc thường ăn kèm bún thang với tinh dầu con cà cuống để tăng thêm mùi thơm. Nhưng ngày nay, khó để thưởng thức một tô bún thang với một thứ nguyên liệu “xa xỉ” ấy.
Mời bạn tham khảo cách thực hiện món bún thang truyền thống.
Nguyên liệu
- ½ con gà (nên chọn mua gà ta).
- 2 quả trứng vịt.
- 100 giò lụa.
- 1,5 kg bún loại sợi nhỏ.
- 500g xương ống heo hoặc xương hom.
- 100g tôm khô.
- 200g tôm sú.
- 2 hoặc 3 cái râu mực khô (có thể thay thế bằng sá sùng).
- Rau răm, hàng lá, hành khô, nấm hương, gừng nướng, củ cải khô.
- Nước mắm, mắm tôm, gia vị, 1 ít giấm, đường cát trắng và đường phèn.
Cách chế biến bún thang
Bước 1: Mua gà về làm sạch rồi đun ngập nước. Khi nước sôi lên thì cho một ít gừng nướng và hành khô, hạ nhỏ lửa để gà được chín kĩ và đều.
Bước 2: Đợi đến khi gà chín thì lấy ra để nguội, rồi xé nhỏ hoặc xắt gà thành những miếng nhỏ.
Bước 3: Bạn cho xương heo chần qua phần nước luộc gà, sau đó đổ hết phần nước đó đi và rửa lại để loại bỏ những vụn xương.
Bước 4: Đem xương heo xào sơ qua với các gia vị cho đến khi dậy mùi thơm thì đổ nước sạch vào hầm để xương mềm. Khi xương mềm thì lọc bỏ xương, chỉ lấy phần nước.
Bước 5: Bạn rửa sạch tôm khô và cho vào chảo rang cho thơm lên. Còn phần râu mực thì đem đi nướng chín, lưu ý không được nướng quá cháy.
Bước 6: Cho phần tôm khô vừa rang, râu mực với nấm hương đã rửa sạch cùng một ít đường vào nồi nước luộc gà, hầm trong 2 tới 3 giờ đồng hồ. Khi muốn ăn thì cho thêm nước hầm xương vào nấu tầm 30 phút.
Bước 7: Trong khi hầm, bạn rán 2 quả trứng vịt đã được đánh tan.
Bước 8: Luộc phần tôm sú đến khi chín thì bóc vỏ rồi giã nhỏ. Tiếp đến cho vào chảo đảo sơ qua với một ít nước mắm, dầu ăn để làm ruốc tôm.
Bước 9: Thái giò luộc thành những lát mỏng và nhỏ.
Bước 10: Ngâm củ cải khô vào nước ấm để củ cải được nở ra, sau đó rửa lại bằng nước đun sôi để nguội. Tiếp theo trộn củ cải với giấm pha đường rồi để tầm 30 phút.

Cách thực hiện món bún thang khá cầu kỳ
Khi ăn, bạn xếp bún và các nguyên liệu đã sơ chế vào tô và chan nước dùng lên là có thể thưởng thức. Để món bún tăng thêm mùi thơm thì bạn có thể cho thêm ½ muỗng mắm tôm.
Bún thang là một trong những món ăn khá cầu kì và tinh tế của người dân miền Bắc. Nó thể hiện sự khéo léo trong cách chế biến và nấu nướng. Cách thực hiện món bún thang không quá phức tạp. Chỉ cần một chút tỉ mỉ trong từng giai đoạn là bạn đã có thể tạo nên một tô bún thang thơm ngon.
Món bún thang khi ăn thơm nồng mùi tôm khô, nước dùng có vị ngọt tự nhiên của xương heo. Ngoài sử dụng món bún thang trong những dịp lễ, tết, bạn cũng có thể nấu cho gia đình mình thưởng thức vào bất cứ thời điểm trong năm. Đây cũng là một gợi ý tuyệt vời cho bữa sáng của nhà bạn.
Chúc bạn thực hiện thành công và ăn ngon miệng với món bún thang của miền Bắc!

Nhận xét