HAI MÓN CHÁO DÀNH CHO NGƯỜI ỐM VÀ CÁCH NẤU

HAI MÓN CHÁO DÀNH CHO NGƯỜI ỐM VÀ CÁCH NẤU
Người bị ốm rất cần ăn những món nhẹ thanh đạm, nhẹ nhàng nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và dễ dàng tiêu hóa. Cháo là một sự lựa chọn thích hợp nhất để sử dụng khi bị ốm. Mời bạn xem qua hai món cháo dành cho người ốm và cách nấu.
Cháo trứng gà tía tô

Cháo trứng gà tía tô nên ăn nóng
Món cháo này thường được sử dụng để giải cảm. Người bệnh sau khi ăn sẽ đổ nhiều mồ hôi nên sức khỏe sẽ hồi phục lại nhanh chóng.
Nguyên liệu:
- 1 năm gạo.
- 5-10 lá tía tô tươi.
- 2-3 quả trứng (nên sử dụng trứng gà ta).
- 1-2 củ hành tím, gia vị.
Cách làm:
Bước 1: Lá tía tô đem rửa sạch, để cho ráo hết nước rồi thái nhỏ.
Bước 2: Nấu cháo cho đến khi chín mềm, nêm nếm các gia vị sao cho vừa ăn, sau đó cho thêm hành tím khô đã thái mỏng để giúp giải cảm.
Bước 3: Đập trứng gà vào nồi cháo nóng còn đang trên bếp, dùng đũa khuấy đều để trứng được tan ra hết.
Bước 4: Đợi đến khi trứng gà chín thì cho lá tía tô vào và nêm thêm gia vị lại một lần nữa cho vừa miệng.
Với món cháo trứng gà lá tía tô, bạn nên ăn ngay lúc còn nóng để phát huy hết tác dụng.
Cháo gà ác hạt sen

Cháo gà ác hạt sen rất bổ dưỡng cho người ốm
Món cháo gà ác hạt sen rất thích hợp cho người đang bị ốm hoặc mới ốm dậy. Món ăn này cũng được ưa thích sử dụng để tẩm bổ cho cơ thể.
Nguyên liệu:
- 1 con gà ác.
- 150g hạt sen.
- 1 nắm gạo nấu cháo.
- 150g đậu xanh.
- 1 củ gừng tưi.
- 100g nấm rơm (nên chọn nấm rơm loại nhỏ).
- 1 nắm lá dâu tằm non, 1 nắm lá ngải cứu.
- Rau mùi, hành tây, hành tím, hành lá.
- Gia vị: Bột ngọt, muối, bột nêm, dầu ăn, tiêu sọ.
Cách làm:
Bước 1: Bạn lấy ½ số hạt sen, ½ số đậu xanh, lá ngải cứu, lá dâu tằm, ¼ muỗng café muối, ½ số tiêu sọ và ½ muỗng café bột ngọt rồi cho vào bụng gà ác, sau đó dùng chỉ khâu lại hoặc lấy tăm ghim lên để cho chắc chắn.
Bước 2: Bắt xoong lên bếp cùng với khoảng 2 lít nước gừng thái chỉ, rồi đun cho sôi lên.
Bước 3: Khi nồi nước đã sôi, bạn cho gà ác vào, chờ đến khi nước sôi lại thì hạ nhỏ lửa và hầm trong 20 phút. Tiếp theo, bạn cho nấm rơm, gạo tẻ và phần đậu xanh, hạt sen còn lại vào để hầm tiếp trong 45-60 phút.
Bước 4: Khi các nguyên liệu trong nồi đã bắt đầu chín nhừ thì bạn cho thêm 1 thìa café bột ngọt, 1 thìa café dầu ăn. Để giúp người ốm mau khỏe, bạn nên nấu cháo nhạt thôi nhé.
Bước 5: Khi cháo chín thì tắt bếp, rắc rau mùi, tiêu sọ và hành lá vào nồi. Trước khi chuẩn bị ăn thì có thể cho thêm một ít tiêu xay để tăng thêm công dụng.
Yêu cầu của món cháo gà ác hạt sen khi hoàn thành đó là gà phải chín nhừ, thấm đều gia vị, dễ xé; cháo không quá loãng cũng không quá đặc; mùi và hành lá vẫn giữ được màu xanh hấp dẫn. Khi bắt đầu ăn, bạn nên gắp phần thịt gà ra một chiếc tô hoặc dĩa và xé gà thành từng miếng tùy thích. Đối với cháo, bạn múc ra chén và trộn cùng với đậu xanh, hạt sen, lá ngải cứu lá dâu tằm bên trong bụng gà. Để cẩn thận hơn, bạn nên lọc phần xương gà đi và xé nhỏ phần thịt gà rồi trộn chung với bát cháo.
Chúc bạn thực hiện thành công hai món cháo dành cho người ốm!

Nhận xét