ẨM THỰC BÚN MẮM CỦA MIỀN NAM VÀ CÁCH NẤU

ẨM THỰC BÚN MẮM CỦA MIỀN NAM VÀ CÁCH NẤU
Bún là một thành phần chủ yếu được sử dụng trong nhiều các món ăn khác nhau. Mỗi nơi sẽ có những loại bún mang đặc trưng riêng. Chẳng hạn như miền Bắc có bún chả, búng thang, bún mọc…Còn miền Trung thì có bún chả cá, bún bò Huế, bún sứa…Những món bún miền Nam lại có những nét đặc trưng riêng, tuy dân giã nhưng lại vô cùng đậm đà.

Đặc sản bún mắm miền Nam

Bún mắm có lẽ là một món ăn nổi tiếng và được ưa chuộng không chỉ đối với dân miền Nam mà ai đã ăn một lần rồi đều nhớ mãi. Bún mắm có nước lèo đậm đà, hương vị thơm ngon, hòa quyện cùng các loại đặc sản khác nhau. Trước đây, món bún mắm là một món ăn bình dị được chế biến khá đơn giản, thường dùng cho những bữa ăn vội của dân miền Nam. Con mắm được nấu sao cho rã ra, rồi lọc bỏ phần xác, chỉ lấy phần nước trong. Trộn phần nước với một ít hành xả, đường rồi trộn chung với bún. Về sau, người ta đã sáng tạo bằng cách cho thêm thịt heo quay, cá, mực, tôm.
Mời bạn khám phá cách chế biến món bún mắm miền Nam.
Nguyên liệu
- 150g mắm cá sặc.
- 150g mắm cá linh.
- 200g thịt heo quay.
- 200g tôm tươi.
- 300g xương heo.
- 200g mực ống.
- 1 quả cà tím.
- 2 cây xả.
- 2 trái ớt sừng.
- Gia vị, sả băm nhỏ, bún.
Cách thực hiện
Bước 1: Đặt nồi lên bếp cùng 200ml nước lên bếp để đun sôi. Khi nước trong nồi đã sôi thì cho mắm cá sặc và cá linh vào nồi nấu cho đến khi mắm mềm và dẻo. Múc phần mắm ra rồi lược bỏ phần xác, lấy phần nước.
Bước 2: Rửa sạch và xắt cà tím thành những khúc nhỏ. Phi sả băm cùng dầu ăn, sau đó cho cà tím vào đảo sơ trong 2 phút.
Bước 3: Ninh sườn già với 500ml nước sạch trong 5 phút. Bạn nhớ vớt bỏ phần nổi bọt trên bề mặt để nước được đẹp và trong. Tiếp theo cho vào khoảng 1.5 lít nước sạch, ninh trong 20 phút với mức lửa nhỏ.
Bước 4: Trong thời gian hầm xương, bạn lấy 2 cây xả rồi đập dập, xắt ớt thành những đoạn ngắn, rồi trộn phần mắm cùng với xả ớt. Đợi đến khi xương hơi mềm thì đổ phần mắm vào và khuấy đều. Tiếp theo cho 50g bột nêm và 60g đường để nêm nồi nước lèo.
Bước 5: Chế biến tôm và mực. Mực cắt ống còn tôm thì bỏ râu. Trụng tôm, mực vào nồi nước lèo đến khi mực và tôm vừa chín tới thì lấy ra. Khi ăn, bạn xếp hải sản và bún ra tô rồi chan nước lèo lên trên.

Món bún mắm thơm ngon, hấp dẫn
Cách thực hiện món bún mắm miền Nam khá đơn giản, bạn có thể ăn kèm cùng các loại rau như giá đỗ, rau muống bào, rau nhút, bông sung, rau đắng,… tùy vào sở thích của bạn và gia đình. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho vào một ít ớt thái lát và nước mắm nguyên chất để tăng thêm hương vị cho món ăn.
Yêu cầu của món bún mắm khi hoàn thành là có hương vị và mùi hương đặc trưng của mắm, tô bún được nổi bật với sắc xanh của các loại rau, đem đến cho người ăn hương vị thanh mát. Để món bún mắm thêm hấp dẫn, bạn nên chú ý khâu chọn mua nguyên liệu, những loại hải sản tươi sẽ giúp tô bún ăn ngon miệng hơn.
Món bún mắm nhiều dưỡng chất này thích hợp cho những bữa cơm gia đình, ngày cuối tuần hay để đãi khách. Không cần phải đi đâu xa, các chị em nội trợ hãy trổ tài làm ngay món bún mắm hấp dẫn, thơm ngon cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Nhận xét